Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

GÓC NHÌN: Fame Bar và chứng "tự kỷ ám thị" của một số giáo sĩ, giáo dân Công giáo

Những ngày này, cộng đồng mạng vẫn chưa hết xôn xao bàn tán xung quanh sự kiện diễn ra tại Câu lạc bộ Fame Bar (V-Fame Club) ở số 25 Ngô Văn Sở, Hoàn Kiếm, Hà Nội tối ngày 8/10/2017. Với việc cho một số người mẫu mặc bikini da, đội khăn trên đầu và đeo thập ác, những người chủ Câu lạc bộ và đứng ra tổ chức sự kiện đã bị một số giáo sĩ, giáo dân Công giáo chửi rủa, cho rằng "buổi biểu diễn đầy tính xúc phạm Đức tin của người Công giáo, nhất là những "nghệ sĩ" đã biến tấu những phẩm phục của các tu sĩ công giáo cho những tiết mục phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục".






Thậm chí Nguyễn Ngọc Nam Phong, linh mục Dòng Chúa cứu thế Hà Nội còn lớn tiếng quy kết cho rằng chính quyền Hà Nội đã "bật đèn xanh, cho phép dàn dựng những tác phẩm nhằm xúc phạm niềm tin tôn giáo" của giáo sĩ, giáo dân Công giáo.

Tuy nhiên, không ít người (cả lương lẫn giáo) vẫn bình tình suy xét và nhận ra rằng không phải "chị em cứ mặc xi líp da, khăn đội đầu bước lên sân khấu thì là dâm dục, là phản cảm, là liên quan đến Thiên chúa" cũng như không phải "cứ có hình thập ác là biểu tượng riêng có của Thiên Chúa".

Với quan điểm đó, có thể thấy những giáo sĩ, giáo dân lên tiếng trách móc, chửi rủa những người chủ Câu lạc bộ Fame Bar (V-Fame Club) và những người đứng ra tổ chức buổi biểu diễn tại câu lạc bộ này tối ngày 8/10/2017 đang mắc chứng "tự kỷ ám thị". Nghĩa là bản thân họ thấy rằng hình thập ác luôn là biểu tượng của Thiên Chúa, của đạo Công giáo và bản thân họ (những giáo sĩ, giáo dân đạo Công giáo) lúc nào cũng chỉ nghĩ về sắc dục?!

Blog Trà Đá không bàn đến tính đúng sai của quan điểm trên nhưng liên quan chứng "tự kỷ ám thị" có thể thấy rằng chính quyền Cộng sản Việt Nam không mắc chứng này như không ít giáo sĩ, giáo dân Công giáo. Bằng chứng là không ít nhà thờ, sự kiện của giáo hội Công giáo Việt Nam, nhất là ở Giáo phận Vinh, cho phát đĩa, tổ chức cho giáo dân hát bài "Trả lại cho dân" (tác giả: Duy Quốc Nam) với những ngôn từ ngầm ám chỉ chính quyền không tôn trọng, bảo đảm quyền con người? không bảo vệ cho toàn vẹn lãnh thổ? cho quyền lợi người dân? nhưng không hề thấy cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào lên tiếng yêu cầu giáo hội Công giáo phải thế này, thế nọ?

Còn giả dụ nội dung sự kiện diễn ra tại Câu lạc bộ Fame Bar (V-Fame Club) ở số 25 Ngô Văn Sở, Hoàn Kiếm, Hà Nội tối ngày 8/10/2017 có xúc phạm tôn giáo đi nữa thì thiết nghĩ các giáo sĩ, giáo dân Công giáo Việt Nam phải khẩn trương đề nghị Tòa thánh Vatican chính thức lên tiếng như những gì mà Tòa thánh đã thực hiện đối với các MV "Alejandro" của Lady Gaga hay "Like a Prayer" của Madonna!





Mà "Like a Prayer" - một bài hát lấy cảm hứng từ Công giáo (theo tiết lộ của chính Madonna), nội dung ca ngợi một người phụ nữ trốn trong một nhà thờ cầu nguyện để có đủ dũng khí làm nhân chứng chống lại tội ác còn bị Vatican phản đối thì sự kiện diễn ra tại Câu lạc bộ Fame Bar vừa qua bị không ít giáo sĩ, giáo dân Công giáo Việt Nam phản đối cũng không có gì là lạ!

@Nhân Trần

Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2017

THÂN VĂN CHÍNH - Kẻ "mang con bỏ chợ" hay chuyên gia "ném đá dấu tay"?!

Thôn Công Hòa, xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình là một thôn cồn bãi với đa phần giáo dân theo đạo Công giáo, tham gia sinh hoạt tôn giáo tại nhà thờ giáo xứ Liên Hòa. Từ bao đời nay, việc đi lại, làm ăn, buôn bán, học tập, quan hệ của người dân thôn Công Hòa phụ thuộc vào những chuyến đò ngang. Ước vọng về một cây cầu kiên cố nối thôn Công Hòa với phần đất liền của xã Quảng Trung luôn cháy bỏng trong mỗi một người dân và là niềm trăn trở của các cấp chính quyền cũng như bao đời linh mục quản xứ Liên Hòa.
Giáo họ Liên Hòa được thành lập năm 1991 trên cơ sở sát nhập 2 họ Cồn Quan và Cồn Niệt
Từ khi được Tòa Giám mục Giáo phận Vinh bổ nhiệm làm quản xứ Liên Hòa, tân linh mục Thân Văn Chính không thể không thấy được những khó khăn do việc cách trở đò giang của người dân thôn Công Hòa. Thế nên, việc Thân Văn Chính làm Tờ trình gửi các cấp chính quyền xin được đứng ra huy động sự đóng góp về tài chính và nhân lực của người dân để làm cầu phao dân sinh nối thôn Công Hòa với thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung khiến ai ai cũng thấy mừng, thậm chí ghen tỵ với giáo dân giáo xứ Liên Hòa bởi sau linh mục Hồ Thái Bạch, họ lại may mắn được Chúa ban cho một vị mục tử nhân lành, biết quan tâm chăm lo cho đoàn chiên, không chỉ phần hồn mà cả phần xác?


Vậy nhưng, sau khi UBND xã Quảng Trung và UBND thị xã Ba Đồn có văn trả lời không đồng ý với việc làm cầu phao dân sinh (với lý do: chính quyền đã có dự án làm cầu bê tông cho thôn Công Hòa, dự kiến khởi công quý III năm 2018 và khánh thành quý III năm 2019 nên việc làm cầu phao dân sinh sẽ gây lãng phí cho người dân; việc làm cầu phao không đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa và làm cản trở giao thông trên sông Gianh do lưu lượng nước chảy và lượng phương tiện qua lại khu vực làm cầu là khá lớn), Thân Văn Chính lại vội vàng tuyên bố đứng ngoài cuộc, phó mặc việc làm hay không làm cầu cho người dân khiến những ai quan tâm đến giáo xứ Liên Hòa, quen biết giáo dân Công Hòa và Thân Văn Chính phải hụt hẫng, buồn lòng. Không ít người còn cho rằng Thân Văn Chính chỉ là kẻ "mang con bỏ chợ"!


Sự việc tưởng chỉ dừng lại ở đó và tưởng rằng giáo dân Công Hòa lại phải chờ đợi gần 02 năm nữa để không còn phải "qua sông lụy đò" nhưng bất ngờ lại nối tiếp bất ngờ. Những ngày đầu quý III năm 2017 này, trang Facebook cá nhân của Nguyễn Toàn (chủng sinh Đại Chủng viện Vinh Thanh đang thực tập giúp xứ Liên Hòa) và nhiều giáo dân Công Hòa liên tục đăng tin, hình ảnh, clip về việc giáo dân giáo xứ Liên Hòa tổ chức thi công cầu phao dân sinh như những gì mà Thân Văn Chính đã đề cập trong Tờ trình của mình. Trong khi đó, Thân Văn Chính vẫn tiếp tục ca bài "ngoải cuộc", thậm chí đăng hình ngồi chơi với chó trong lúc giáo dân đang làm cầu. Điều này càng khiến có thêm nhiều người cho rằng Thân Văn Chính là kẻ "mang con bỏ chợ" nhưng cũng xuất hiện không ít người cho rằng Thân Văn Chính là chuyên gia "ném đá dấu tay" và việc làm cầu phao của giáo dân Công Hòa là do Chính đứng sau chỉ đạo, giật dây? Sự thật như thế nào chỉ có Chính mới có thể trả lời?!
"Chọc chó có ngày chó liếm mặt" hay "chơi dao có ngày đứt tay"
Dù là kẻ "mang con bỏ chợ" hay chuyên gia "ném đá dấu tay" thì không ai có thể phủ nhận rằng Thân Văn Chính là một kẻ "lừa chiên, dối Chúa" khác của Giáo phận Vinh! Và những điều giả dối của Thân Văn Chính có lẽ không chỉ dừng lại ở việc chối bỏ trách nhiệm trong việc tự ý làm cầu của giáo dân Công Hòa?!
Tuy là người "ngoài cuộc" nhưng Thân Văn Chính vẫn cập nhật tình hình việc làm cầu phao và
đứng ra kêu gọi ủng hộ kinh phí làm cầu (dù nghe đâu Chính đã thu của mỗi hộ dân 3 triệu đồng)

@Hữu Tình

Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

GÓC NHÌN: Vụ thảm sát Las Vegas và "giá trị" của TỰ DO

Tin tức về vụ xả súng kinh hoàng tại một lễ hội âm nhạc ở thành phố Las Vegas tối ngày 01/10/2017 đang gây chấn động không chỉ trong phạm vi nước Mỹ mà trên khắp thế giới. Vụ xả súng đến nay đã làm 59 người thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương được coi là vụ thảm sát kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.
Những người tham gia buổi hòa nhạc bỏ chạy khỏi hiện trường. (Ảnh: Getty/ Telegraph)
Đây không phải là vụ thảm sát bằng súng đầu tiên và có vẻ cũng chưa phải là vụ việc cuối cùng khi sự kinh hoàng của nó chưa thể khiến Chính phủ Mỹ phải khẩn thiết thảo luận về chính sách kiểm soát súng đạn.
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders.
Có rất nhiều nguyên nhân khiển nước Mỹ không thể kiểm soát súng đạn dù những vụ tắm máu liên tiếp xảy ra, trong đó có việc quyền sở hữu súng đạn được xem là quyền cơ bản của công dân Mỹ, là một phần của nền văn hóa Mỹ.

Việc sở hữu súng đạn không bị kiểm soát khiến nhiều người Mỹ có thể thỏa mãn niềm yêu thích súng đạn của mình cũng như nhiều doanh nghiệp Mỹ vẫn ăn nên làm ra nhờ kinh doanh súng đạn. Tuy nhiên, việc TỰ DO sở hữu súng đạn không chỉ đưa đến cho người Mỹ những "giá trị" tốt, mang tính hưởng thụ mà còn đi liền với những "giá trị" xấu, mang tính đánh đổi, trong đó có việc người dân Mỹ thỉnh thoảng phải "gặp cơn mưa (đạn) rơi xuống bất ngờ".

Sau vụ thảm sát Las Vegas chắc chắn sẽ có những tranh luận về việc thắt chặt kiểm soát súng đạn ở Mỹ. Tuy nhiên, dù tranh luận theo hướng nào thì một sự thật hiển nhiên, không thể chối cãi là: Chừng nào người Mỹ, Chính phủ Mỹ còn đặt quyền TỰ DO (sở hữu súng đạn) của cá nhân lên trên sự an toàn của cộng đồng (cũng như việc đặt an toàn cá nhân lên trên an ninh quốc gia) thì những vụ thảm sát như ở Las Vegas sẽ còn có khả năng tái diễn!

Xem ra "giá trị" mà người Mỹ, Chính phủ Mỹ phải đánh đổi để trở thành biểu tượng của TỰ DO là không hề rẻ chút nào!

@Nhân Trần

NỔI BẬT

Những ngôn sứ không biết "đá lưỡi"!

Trong Công giáo, các linh mục được xem là người phát ngôn, truyền đạt thông điệp của Thiên Chúa cho mọi người, hay còn gọi là "ngôn sứ...