Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Giáo xứ Hòa Ninh - Những điều trông thấy...

Giáo xứ Hòa Ninh thuộc xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, hiện có hơn 5000 giáo dân, ở trong các giáo họ Hòa Ninh, Minh Lễ, Vĩnh Tân, Xóm Đồng, và do cha Phêrô Nguyễn Xuân Đình coi sóc. Được thành lập từ năm 1864, Hòa Ninh là một trong những giáo xứ có lịch sử lâu đời của Giáo phận Vinh, nơi hạt giống Tin Mừng được chính các cha Alexandre de Rhodes và Marquer gieo mầm khi mới đặt chân đến vùng Bố Chính.

Cùng với biết bao thăng trầm của lịch sử, Hòa Ninh vẫn còn đó những gì được ông cha ngày xưa kiến tạo và được biết bao thế hệ con cháu gìn giữ phát huy. Từ những con người bình dị gắn bó với quê hương xứ sở đến những người vì thời cuộc hay vì kế sinh nhai đang sống rải rác khắp nơi trong và ngoài nước, tất cả vẫn một lòng xây dựng giáo xứ Hòa Ninh lớn mạnh từng ngày về cơ sở vật chất lẫn tinh thần.

Thế nhưng, những ngày này, người Hòa Ninh đang bị chia năm sẻ bảy!

Không ít người Hòa Ninh đồng tình và cũng có rất, rất nhiều người phản đối quyết định của cha xứ Phêrô Nguyễn Xuân Đình trong việc phá dỡ ngôi nhà xứ cũ của giáo xứ, một công trình cổ có 87 năm tuổi đời (xem trên group Đồng hương Hòa Ninh hay trang Facebook của cha G.B Phạm Quang Long, một người con Hòa Ninh hiện đang làm quản xứ Minh Tú, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình).


Mỗi nhóm người đều có những lý lẽ của riêng mình nhưng kết cục quan điểm của bên nào được thực hiện đối với nhiều người yêu mến Hòa Ninh thì không còn quan trọng nữa. Bởi: cách mà người Hòa Ninh giải quyết sự việc chẳng khác gì một "cuộc chiến" mà "chiến tranh thì không có kẻ thắng, người thua".


Qua sự việc, cái người ta thấy ở giáo xứ Hòa Ninh, và có lẽ là ở không ít xứ đạo giờ đây đó là:

Thượng bất chính...

Các cha không đồng tình quan điểm với quan điểm, cách làm của cha Đình, thay vì cố công dùng lời lẽ phân tích, thuyết phục trực tiếp lại sẵn sàng lên mạng tuyên bố ghét cha Đình


thậm chí chửi cha Đình là "ngu dốt", là "não ngắn"


hay moi móc những thói hư, tật xấu của cha Đình khi còn mục vụ ở Hà Tĩnh.


Còn cha Đình thì mặc ai khuyên ngăn vẫn quyết tâm thực hiện ý định của mình, bất chấp ý kiến của Đấng Bản quyền Giáo phận

thậm chí tìm cách hợp thức hóa ý muốn cá nhân bằng ý muốn của tập thể, những giáo dân vâng phục mình bằng một cuộc bỏ phiếu "bất thường".



hạ tất loạn!

Giáo dân Hòa Ninh, người ủng hộ cha Đình thì không ngần ngại buông lời trách móc, chửi bới những người phản đối


thậm chí chửi bới các cha phản đối ý định phá dỡ nhà xứ cũ.





Còn những người phản đối lại lớn tiếng chê bai, chửi bới,


thậm chí đòi dùng "biện pháp mạnh" với vị cha xứ của mình




và những cha khác ủng hộ cha Đình



& "Xã hội dân sự Công giáo"

Việc các cha chửi nhau, giáo dân cãi cha đã phạm vào cái yêu cầu căn bản của đạo Công giáo, đó là "Vâng phục Bề trên". Đồng thời, mục đích của việc quyết định phá dỡ ngôi nhà xứ cổ của giáo xứ Hòa Ninh (để làm sân bóng đá, để chỉnh trang khuôn viên nhà thờ) cho thấy một thực trạng đáng buồn của giáo hội Công giáo địa phận Vinh hiện nay là nhiều linh mục chỉ chăm chăm xây dựng những công trình vật chất mà không chú trọng đến công tác truyền giáo, đến việc xây dựng ngôi đền đức tin.


Đây lẽ nào là kết quả đầu tiên, dù không mong muốn, của Đức cha chủ chăn Giáo phận Vinh trong bước đường thực hiện học thuyết "xã hội dân sự Công giáo" của mình?!

Nếu quả thật như vậy thì thật là điều hết sức đáng buồn, đáng lo cho một giáo phận vốn luôn tự hào về đức tin, về những nét đẹp văn hóa và lòng đạo đức!

Thay cho lời kết xin tặng cha xứ Phêrô Nguyễn Xuân Đình, cha GB. Phạm Quang Long và người Hòa Ninh vài câu lẫy Kiều

Trăm năm trong cõi người ta
Chữ Tân chữ Cựu khéo là ghét nhau
Trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trong thấy mà đau đớn lòng.
@Người Cao Cựu

Thứ Tư, 24 tháng 1, 2018

Sẽ có hay không hoạt động phá rối tại phiên tòa xét xử Hoàng Đức Bình?

Sáng mai, 25/01/2018, Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An sẽ mở phiên tòa xét xử Hoàng Đức Bình (sinh năm: 1983, quê quán: Hưng Trung, Hưng Nguyên, Nghệ An) về 02 tội danh là “Chống người thi hành công vụ” (được quy định tại điểm c, d khoản 2, Điều 257) và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” (được quy định tại khoản 2, Điều 258 Bộ Luật hình sự). Cùng bị xét xử với Bình còn có Nguyễn Nam Phong (sinh năm: 1980, quê quán: Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Nếu như Hoàng Đức Bình là tay chân đắc lực, người từng biết đến với vai trò quân sư của 2 linh mục Nguyễn Đình Thục (quản xứ Song Ngọc, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An), Đặng Hữu Nam (quản xứ Phú Yên, An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An) trong các hoạt động lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung để kích động tuần hành, biểu tình thì Nguyễn Nam Phong được biết đến với vai trò là lái xe riêng của linh mục Nguyễn Đình Thục.

Do vậy, không ngạc nhiên khi sắp đến ngày xét xử Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong, 2 linh mục Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam lại sốt sắng kêu gọi, tổ chức các Thánh lễ hiệp thông, cầu nguyện cho 02 đối tượng này.


Cầu nguyện là một hình thức để tín đồ Công giáo bày tỏ niềm tin, giãi bày tâm sự và gửi gắm hy vọng về những điều tốt đẹp từ Thiên Chúa. Nhưng những ai lắng nghe lời cầu nguyện được các linh mục, giáo dân tham dự Thánh lễ tại nhà thờ giáo xứ Song Ngọc chiều ngày 23/01/2018 thì không khỏi cảm thấy lo lắng về những dự cảm chẳng lành.

Bằng những lời lẽ mập mờ cho rằng “một trong các tội lỗi của con người là không làm điều đúng đắn”, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, quản xứ Cồn Sẻ (Quảng Lộc, Ba Đồn, Quảng Bình) đã thay mặt Thục, Nam kêu gọi giáo dân giáo xứ Song Ngọc “đoàn kết, hành động để bảo vệ Công lý và Hòa bình”, bảo vệ cho Bình và Phong.

Không rõ sáng mai, giáo dân các giáo xứ Song Ngọc, Phú Yên có kéo đến trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An để khua chiêng, múa trống, gây mất trật tự phiên tòa xét xử Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong hay không?

Nếu có, thì Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Thanh Tịnh và số linh mục tham gia Thánh lễ cầu nguyện cho Hoàng Đức Bình, Nguyễn Nam Phong tại nhà thờ giáo xứ Song Ngọc chiều ngày 23/01/2018 chắc chắn không thể chối bỏ trách nhiệm!

@Nhân Trần

Cao Dương Đông lại giở trò bẩn!

Những ngày gần đây, Cao Dương Đông, linh mục quản xứ Yên Giang kiêm quản “chuẩn giáo xứ” Thanh Thủy (xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) liên tục lên mạng kêu gào về việc chính quyền ngăn cản giáo dân “chuẩn giáo xứ” Thanh Thủy làm đường vào nhà thờ.



Những lời kêu gọi của Cu Đông khiến không ít người giật mình, cho rằng chính quyền xã Liên Trạch sao mà giỏi chơi khăm đến thế?! Cho làm nhà thờ nhưng không cho làm đường vào nhà thờ khác nào bắt linh mục, giáo dân phải “bay lên trời” hay “chui xuống đất” mới vào được nhà thờ?

Nhưng sự thực nào có phải vậy!

Ngay trong những lời kêu gào ra vẻ thảm thiết của mình, Cu Đông đã sơ hở để lộ ra sự thật đó là: nhà thờ “chuẩn giáo xứ” Thanh Thủy đã có đường đi vào nhưng là con đường đi ké (đường nội thôn).

2. Vào Ủy ban hay cơ quan khác có đường để vào, đi ké đường nhà xóm…

Bởi vậy, con đường vào nhà thờ mà linh mục Đông và giáo dân “chuẩn giáo xứ” Thanh Thủy muốn làm ở đây là “con đường riêng”!


Lạ lùng là “con đường riêng” này được Cu Đông thiết kế cho chạy qua chính giữa sân bóng của thôn Liên Thủy, xã Liên Trạch.


Những ai quen, biết Cao Dương Đông hẳn sẽ không khó để nhận ra việc kêu gào về việc chính quyền ngăn cản giáo dân “chuẩn giáo xứ” Thanh Thủy làm đường vào nhà thờ chỉ là chiêu trò để kẻ “lừa chiên, dối Chúa” này thực hiện những mưu đồ đen tối của mình.



Do vậy, không ngạc nhiên khi Trương Văn Thực, linh mục quản xứ Cồn Nâm kiêm xứ Giáp Tam (xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) vạch rõ mưu đồ lấn chiếm đất công của Cao Dương Đông…


… thì Cu Đông phải thừa nhận ngay.

Thậm chí, Trần Văn Thành, linh mục quản xứ Tam Tòa, thành phố Đồng Hới cũng không ngần ngại chỉ rõ chiêu trò bẩn thỉu của gã đồng hương, đồng sàng với mình.


Với việc bị “điểm huyệt” công khai, chính xác như vậy, có lẽ đã đến lúc Cao Dương Đông nên nghiêm túc nhìn nhận, sửa đổi lại chính mình, nếu còn muốn làm bậy thì tốt nhất là đừng giở trò “vừa ăn cướp vừa la làng” nữa, Cu Đông nhé!

@Nhân Trần


NỔI BẬT

Những ngôn sứ không biết "đá lưỡi"!

Trong Công giáo, các linh mục được xem là người phát ngôn, truyền đạt thông điệp của Thiên Chúa cho mọi người, hay còn gọi là "ngôn sứ...