Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Giáo xứ Hòa Ninh - Những điều trông thấy...

Giáo xứ Hòa Ninh thuộc xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, hiện có hơn 5000 giáo dân, ở trong các giáo họ Hòa Ninh, Minh Lễ, Vĩnh Tân, Xóm Đồng, và do cha Phêrô Nguyễn Xuân Đình coi sóc. Được thành lập từ năm 1864, Hòa Ninh là một trong những giáo xứ có lịch sử lâu đời của Giáo phận Vinh, nơi hạt giống Tin Mừng được chính các cha Alexandre de Rhodes và Marquer gieo mầm khi mới đặt chân đến vùng Bố Chính.

Cùng với biết bao thăng trầm của lịch sử, Hòa Ninh vẫn còn đó những gì được ông cha ngày xưa kiến tạo và được biết bao thế hệ con cháu gìn giữ phát huy. Từ những con người bình dị gắn bó với quê hương xứ sở đến những người vì thời cuộc hay vì kế sinh nhai đang sống rải rác khắp nơi trong và ngoài nước, tất cả vẫn một lòng xây dựng giáo xứ Hòa Ninh lớn mạnh từng ngày về cơ sở vật chất lẫn tinh thần.

Thế nhưng, những ngày này, người Hòa Ninh đang bị chia năm sẻ bảy!

Không ít người Hòa Ninh đồng tình và cũng có rất, rất nhiều người phản đối quyết định của cha xứ Phêrô Nguyễn Xuân Đình trong việc phá dỡ ngôi nhà xứ cũ của giáo xứ, một công trình cổ có 87 năm tuổi đời (xem trên group Đồng hương Hòa Ninh hay trang Facebook của cha G.B Phạm Quang Long, một người con Hòa Ninh hiện đang làm quản xứ Minh Tú, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình).


Mỗi nhóm người đều có những lý lẽ của riêng mình nhưng kết cục quan điểm của bên nào được thực hiện đối với nhiều người yêu mến Hòa Ninh thì không còn quan trọng nữa. Bởi: cách mà người Hòa Ninh giải quyết sự việc chẳng khác gì một "cuộc chiến" mà "chiến tranh thì không có kẻ thắng, người thua".


Qua sự việc, cái người ta thấy ở giáo xứ Hòa Ninh, và có lẽ là ở không ít xứ đạo giờ đây đó là:

Thượng bất chính...

Các cha không đồng tình quan điểm với quan điểm, cách làm của cha Đình, thay vì cố công dùng lời lẽ phân tích, thuyết phục trực tiếp lại sẵn sàng lên mạng tuyên bố ghét cha Đình


thậm chí chửi cha Đình là "ngu dốt", là "não ngắn"


hay moi móc những thói hư, tật xấu của cha Đình khi còn mục vụ ở Hà Tĩnh.


Còn cha Đình thì mặc ai khuyên ngăn vẫn quyết tâm thực hiện ý định của mình, bất chấp ý kiến của Đấng Bản quyền Giáo phận

thậm chí tìm cách hợp thức hóa ý muốn cá nhân bằng ý muốn của tập thể, những giáo dân vâng phục mình bằng một cuộc bỏ phiếu "bất thường".



hạ tất loạn!

Giáo dân Hòa Ninh, người ủng hộ cha Đình thì không ngần ngại buông lời trách móc, chửi bới những người phản đối


thậm chí chửi bới các cha phản đối ý định phá dỡ nhà xứ cũ.





Còn những người phản đối lại lớn tiếng chê bai, chửi bới,


thậm chí đòi dùng "biện pháp mạnh" với vị cha xứ của mình




và những cha khác ủng hộ cha Đình



& "Xã hội dân sự Công giáo"

Việc các cha chửi nhau, giáo dân cãi cha đã phạm vào cái yêu cầu căn bản của đạo Công giáo, đó là "Vâng phục Bề trên". Đồng thời, mục đích của việc quyết định phá dỡ ngôi nhà xứ cổ của giáo xứ Hòa Ninh (để làm sân bóng đá, để chỉnh trang khuôn viên nhà thờ) cho thấy một thực trạng đáng buồn của giáo hội Công giáo địa phận Vinh hiện nay là nhiều linh mục chỉ chăm chăm xây dựng những công trình vật chất mà không chú trọng đến công tác truyền giáo, đến việc xây dựng ngôi đền đức tin.


Đây lẽ nào là kết quả đầu tiên, dù không mong muốn, của Đức cha chủ chăn Giáo phận Vinh trong bước đường thực hiện học thuyết "xã hội dân sự Công giáo" của mình?!

Nếu quả thật như vậy thì thật là điều hết sức đáng buồn, đáng lo cho một giáo phận vốn luôn tự hào về đức tin, về những nét đẹp văn hóa và lòng đạo đức!

Thay cho lời kết xin tặng cha xứ Phêrô Nguyễn Xuân Đình, cha GB. Phạm Quang Long và người Hòa Ninh vài câu lẫy Kiều

Trăm năm trong cõi người ta
Chữ Tân chữ Cựu khéo là ghét nhau
Trải qua một cuộc bể dâu
Những điều trong thấy mà đau đớn lòng.
@Người Cao Cựu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NỔI BẬT

Những ngôn sứ không biết "đá lưỡi"!

Trong Công giáo, các linh mục được xem là người phát ngôn, truyền đạt thông điệp của Thiên Chúa cho mọi người, hay còn gọi là "ngôn sứ...