Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019

Tranh luận cùng Nguyễn Đức Hiền về quyền tự do cá nhân

Mới đây facebooker Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Hội đồng mục vụ chuẩn giáo xứ Đồng Tiến (xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) có đăng tải một bài thơ trên trang cá nhân của mình với tựa đề "LỜI NHẮN NHỦ".


Nội dung bài thơ thể hiện quan điểm cá nhân phản đối việc cho các em học sinh tham gia Đội Thiếu niên Tiền phong và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cho rằng có sự ép buộc đối với các em học sinh trong việc tham gia các tổ chức này; kêu gọi các thầy, cô phụ trách đoàn, đội cho các em được tự do lựa chọn việc tham gia hay không tham gia đội, đoàn.


Bài thơ của Nguyễn Đức Hiền về mặt nghệ thuật không có gì quá đặc sắc so với các bài thơ con cóc khác nhưng nội dung của nó có quá nhiều vấn đề không đúng sự thật, thậm chí là xuyên tạc, cần phải được chỉ rõ.

Trước hết, nói về tổ chức đội, đoàn, trong Điều lệ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đều có quy định rõ một trong các điều kiện tiên quyết để thanh, thiếu niên, học sinh có thể tham gia vào các tổ chức này là "TỰ NGUYỆN".

"Thiếu niên Việt Nam có đầy đủ các phẩm chất trên và đảm bảo những điều kiện sau đây đều được kết nạp vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh:
- Thừa nhận Điều lệ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
- Tự nguyện xin vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
- Được quá nửa số đội viên trong chi đội đồng ý. Ở những nơi chưa có tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, việc kết nạp đội viên thực hiện theo hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đội do Hội đồng Đội Trung ương ban hành."
- Điều lệ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh khóa VIII, giai đoạn 2018 - 2023 -

"Thanh niên Việt Nam tuổi từ 16 đến 30, tích cực học tập, lao động và bảo vệ Tổ quốc, được tìm hiểu về Đoàn và tán thành Điều lệ Đoàn, tự nguyện hoạt động trong một tổ chức cơ sở của Đoàn, có lý lịch rõ ràng đều được xét kết nạp vào Đoàn."
- Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khóa X - 

Mặc dù đây đó có hiện tượng thầy cô chưa cho các em học sinh tìm hiểu kỹ về tổ chức đội, đoàn và điều lệ của các tổ chức này trước khi cho các em được kết nạp vào đội, đoàn. Nhưng rõ ràng việc các em học sinh xin vào đội, đoàn là việc làm hoàn toàn tự nguyện và nếu không vào đội, đoàn thì các em cũng không phải gánh chịu bất cứ hình phạt hay hậu quả gì ảnh hưởng đến việc học của các em cả. Nếu toàn bộ việc vào đội, vào đoàn của các em học sinh là ép buộc thì chắc chắn đến cấp Trung học cơ sở không có học sinh chưa vào đội cũng như đến bậc Đại học, Cao đẳng không còn việc tổ chức kết nạp đoàn cho học sinh, sinh viên nữa vì tất cả đã vào đoàn từ giai đoạn Trung học phổ thông rồi.

Vẫn có những học sinh không vào đội nhưng tự nguyện xin vào đoàn

Sau nữa, nói về Công giáo, hiện nay, tại Giáo phận Hà Tĩnh nói chung và chuẩn giáo xứ Đồng Tiến nói riêng đang có một tổ chức dành cho thanh thiếu nhi có cơ cấu tổ chức, cách thức hoạt động tương tự như tổ chức đội, đoàn trong nhà trường, đó là tổ chức Thiếu nhi Thánh thế.

Mặc dù phong trào Thiếu nhi Thánh thể chỉ được Hội Tông đồ Cầu nguyện tại Pháp do các linh mục Léonard Cros và Ramadière khởi xướng từ năm 1865 chứ không phải là tổ chức do Chúa Giêsu và các Tông đồ sáng lập. Nhưng đến nay, phong trào này đang được linh mục, Hội đồng mục vụ các xứ, họ tìm cách phát triển một cách rầm rộ, huy động tất cả các em học sinh là con em giáo dân tham gia ngay từ khi mới 5 - 6 tuổi, khi chưa có khả năng nhận thức đầy đủ về mọi vấn đề trong xã hội thì làm sao có thể khẳng định việc tham gia của các em là hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc.


Điều này tương tự như việc rửa tội cho trẻ em mới sinh, một nghi thức mãi đến thế kỷ thứ 2 mới xuất hiện dù ban đầu Chúa Giêsu và các Tông đồ chỉ rửa tội cho những người đã trưởng thành bởi vì họ đã nghe lời giảng và họ ý thức hiểu được những lời giảng đó là hợp lý, rồi sau đó họ tự nguyện đến xin chịu phép rửa đồng nghĩa với TỰ NGUYỆN XIN THEO ĐẠO.

Đã và đang có rất nhiều ý kiến phản đối việc rửa tội cho trẻ em mới sinh, bởi đó là sự vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của con người. Nhưng giáo hội Công giáo dường như vẫn giữ quan điểm bảo thủ trong vấn đề này dù ngày càng có nhiều giáo sĩ, giáo dân Công giáo can thiệp sâu vào lĩnh vực tự do "dân chủ", "nhân quyền".

Người xưa có câu "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân". Đó là "LỜI NHẮN NHỦ" phù hợp nhất đối với Nguyễn Đức Hiền lúc này.

@Lê Dân


Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2019

Giám mục Nguyễn Thái Hợp bị giáo dân Quảng Bình bóc mẽ

Việc bổ nhiệm các giám mục trong Giáo hội Công giáo là một quá trình phức tạp. Những người được chọn phải thực sự "trổi vượt về đức tin vững vàng, hạnh kiểm tốt, đạo đức, nhiệt thành với các linh hồn, thông thái khôn ngoan và các nhân đức nhân bản, và có những tài năng khác giúp mình có đủ sức chu toàn giáo vụ" (Khoản 1 Điều 378 Bộ Giáo luật 1983).


Mặc dù đã trải qua một quá trình tuyển chọn hết sức nghiêm ngặt nhưng trong thực tế không phải giám mục nào cũng có đạo đức tốt. Đó là điều đã được chính Đức Giáo hoàng Phanxicô khẳng định trong cuốn sách “Sức mạnh của ơn gọi”.

Giam muc Phaolo Nguyen Thai Hop.png
Chân dung Giám mục Chính tòa Tiên khởi Giáo phận Hà Tĩnh
Một trong những ví dụ tiêu biểu có thể kể ra hiện nay chính là Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Chính tòa Giáo phận Hà Tĩnh. Lối sống đạo đức giả của vị giám mục này, nhất là khẩu hiệu "Hãy làm theo những gì tôi nói, đừng làm theo tôi làm!" đã được giới quan sát độc lập chỉ ra từ lâu nhưng vẫn còn rất nhiều giáo dân mù quáng không tin.

Vậy mà mới đây, sau 02 chuyến "vi hành" về cơ sở, bản chất "đạo đức giả" của Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã bị chính giáo dân "bóc mẽ".


Ngày 19/3/2019, Giám mục Nguyễn Thái Hợp về Quảng Bình chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép ngôi nhà thờ giáo họ Thông Thống thuộc chuẩn giáo xứ Thanh Hà (xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn). Để đến được với giáo họ này đòi hỏi phải đi thuyền qua sông Gianh nhưng trong khi những người đi cùng (trong đó có cả linh mục Hồ Thái Bạch, quản nhiệm chuẩn giáo xứ Thanh Hà, là người lớn tuổi hơn cả Giám mục Hợp) đều ngồi trên tấm ván gỗ thì Giám mục Hợp lại yêu cầu giáo dân phải chuẩn bị ghế bành hoành tráng cho mình (dù việc đó sẽ gây nguy hiểm cho chính Giám mục Hợp nếu thuyền gặp vấn đề gì). Việc này khiến không ít giáo dân nhận ra rằng "NGAI - DÙ" là món đặc sản đã được Giám mục Nguyễn Thái Hợp ưu dùng từ khi được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Vinh (năm 2010) đến nay.


Đến ngày 26/3/2019, Giám mục Nguyễn Thái Hợp về Quảng Bình tham dự Lễ nhận xứ Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn) của linh mục Trương Văn Vút. Dù giáo xứ này chỉ cách giáo xứ Hòa Ninh (xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn), nơi có 02 giáo dân mới qua đời trong vụ tai nạn thương tâm ở Thái Lan (sự kiện được truyền thông Nhà nước đưa tin nhiều lần nhưng Trang thông tin điện tử của Giáo phận Hà Tĩnh thì không hề đả động gì) chưa đầy 05 phút đi xe nhưng Giám mục Hợp sau khi "cơm no, rượu say" không hề ghé qua thăm hỏi, động viên khiến giáo dân phải cảm thán mà kêu "Đắng lòng các mục tử!".

Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, nguyên Đặc phái viên không thường trú
của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam thăm giáo dân nghèo tại Việt Nam

Cách ứng xử của Giám mục Nguyễn Thái Hợp là hoàn toàn trái ngược với tôn chỉ "Quyền bính là để phục vụ" của Đức Giáo hoàng Phanxicô, với cách ứng xử của bề trên giáo hội

Chân dung Giám mục Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh đương nhiệm
hay thậm chí là so với người kế nhiệm Giám mục Hợp làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Vinh.

Rõ ràng việc Tòa thánh Vatican quyết định chia tách Giáo phận Vinh (cũ) thành Giáo phận Vinh (mới) và Giáo phận Hà Tĩnh đồng thời đưa Giám mục Nguyễn Thái Hợp về làm Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, đồng nghĩa với việc thu hẹp quyền lực, phạm vi hoạt động của Giám mục Hợp không phải là vô cớ.

Trong lúc vị linh mục già chú tâm che nắng cho con chiên thì vị linh mục trẻ lại chỉ biết che dù cho chính mình
và mon men sờ "NGAI - DÙ" của vị chủ chăn Giáo phận Hà Tĩnh

Nhưng chừng nào Giám mục Nguyễn Thái Hợp còn tại vị trên "NGAI - DÙ" của mình thì chừng đó vẫn còn có những linh mục học theo "tấm gương" thích phô trương hình thức, thích xu nịnh của vị giám mục này.

@Lê Dân

Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Lời nói dối chân thật!

Ngày Cá tháng Tư (01/4) vừa qua, fanpage Truyền thông giáo xứ Cồn Sẻ (Quảng Lộc, Ba Đồn, Quảng Bình) thuộc Giáo phận Hà Tĩnh đăng tải lại một câu chuyện được sưu tầm trên mạng internet kể về những trò chơi khoăm qua lại giữa 02 vị linh mục mục vụ cùng một giáo xứ, một người là Chánh xứ còn một người là Phó xứ.

 

Mặc dù chỉ là câu chuyện vui trong Ngày Cá tháng Tư (hay còn được gọi là Ngày nói dối), với rất nhiều tình tiết dựa trên những lời nói dối của các vị linh mục. Tuy nhiên, câu chuyện trên lại không hoàn toàn là hư cấu bởi nó phản ánh rất nhiều sự thật tại Giáo phận Hà Tĩnh lúc này.

Đầu tiên là tình trạng linh mục nói dối. Không chỉ nói dối nhau, việc các linh mục mượn danh rao giảng lời Chúa để nói dối trước giáo dân, xuyên tạc, bẻ cong sự thật hòng đạt được mưu đồ riêng của mình đã không còn là chuyện lạ.

Thứ đến là tình trạng mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ hàng ngũ giáo sĩ, nhất là giữa các linh mục trẻ và các linh mục lớn tuổi, giữa các linh mục Phó xứ và các linh mục Chánh xứ. Làm sao không bức xúc được khi cùng ăn học như nhau nhưng kẻ ra trường được làm Chánh xứ luôn, kẻ thì phải cam chịu làm Phó xứ "hữu danh vô thực". Thậm chí, ngay trong số linh mục Phó xứ cũng có người sớm được cất nhắc làm Chánh xứ chỉ sau chưa đầy 03 tháng, còn những người khác thì khi nào mới bóc hết lịch.

Nguyên nhân dẫn đến những tiêu cực, tồn tại nói trên chắc chắn không thể nhắc đến trách nhiệm của người đứng đầu Giáo phận, Giám mục Nguyễn Thái Hợp - một tấm gương "tiêu biểu" trong việc xuyên tạcnói dối nhằm đạt được mưu đồ riêng của mình; người đã đối xử thiếu công bằng, thậm chí "nhất bên trọng, nhất bên khinh" đối với các linh mục dưới quyền góp phần tạo nên những cơn sóng ngầm ở Giáo phận Vinh trước đây và Giáo phận Hà Tĩnh hiên nay.

@Lê Dân

NỔI BẬT

Những ngôn sứ không biết "đá lưỡi"!

Trong Công giáo, các linh mục được xem là người phát ngôn, truyền đạt thông điệp của Thiên Chúa cho mọi người, hay còn gọi là "ngôn sứ...