Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

Huỳnh Thục Vy - Hãy cứ đ*t khi còn có thể!

Chiều hôm nay 30/11/2018, Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm Huỳnh Thục Vy (sinh 1985, trú phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) về tội “Xúc phạm Quốc kỳ” theo Điều 276 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).


Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ, ngày 1/9/2017, Huỳnh Thục Vy đã dùng bình sơn mi ni xịt sơn màu trắng lên chính giữa ngôi sao của 2 lá cờ do UBND phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ cắm trước số nhà 1222 và 1224, đường Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 72 năm ngày Cách mạng tháng tám và Quốc khánh nước 2/9/2017 sau đó chụp ảnh, đăng tải lên mạng xã hội Facebook kèm theo status “Phản đối lễ lạc bằng cờ đỏ sơn trắng”.


Trước vụ việc trên, Huỳnh Thục Vy từng có tiền sự bị UBND tỉnh Quảng Nam xử phạt hành chính ngày 2/12/2011 với hình thức phạt tiền 85 triệu đồng về hành vi “Cung cấp, trao đổi, tuyên truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số để chống Nhà nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Từ khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Buôn Hồ ra quyết định khởi tố bị can, mặc dù luôn vênh váo phủ nhận tội danh, cho rằng việc khởi tố, xét xử mình là “trò hề công lý”. Nhưng được sự tư vấn của đám luật sư "dâm chủ", nhiều tháng nay, ngày nào vợ chồng Huỳnh Thục Vy cũng "hì hục cày cuốc" để có thai hòng tránh phải đi tù. Quả thực, trước phiên tòa 2 ngày, HUỳnh Thục Vy hoan hỉ thông báo cô ta đã mang thai 8 tuần kèm theo kết quả siêu âm cùng tuyên bố rằng yên tâm chưa phải lo “xuất khẩu dân chủ” cũng như cầm tấm vé chắc chắn ở nhà tiếp tục chống cộng nhờ con còn nhỏ và hy vọng nối tiếp chuỗi ngày tự do bằng việc đẻ tiếp!


Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên án phạt Huỳnh Thục Vy với hình phạt 2 năm 9 tháng tù giam. Đồng thời, Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ cũng ra lệnh quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú, cấm xuất cảnh đối với Huỳnh Thục Vy.

Dù lợi dụng chính sách nhân đạo của pháp luật đến cỡ nào, thì Huỳnh Thục Vy đã được lĩnh bản án 2 năm tù treo lơ lửng trên đầu cho đến khi cô ta … ngừng đẻ! 


Thế nhưng, nghe đâu chồng của hotgirl "dâm chủ" này lại là kẻ yếu sinh lý và với những hoạt động chống đối không kém phần Huỳnh Thục Vy thì việc chồng của ả phải nhập kho không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra. Khi đó không biết Huỳnh Thục Vy sẽ kiếm ai đ*t để có thai hòng tránh phải thi hành án.



Thôi, hơi đâu mà nghĩ cho xa, tốt nhất là hãy cứ đ*t khi còn có thể Vy nhé!

@Nhân Trần

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2018

Đôi điều về bài giảng của Giám mục Nguyễn Thái Hợp tại Lễ truyền chức Linh mục Giáo phận Vinh năm 2018

Ngày 24 tháng 11 năm 2018, nhân Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam – Bế mạc Năm Thánh mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, tại Trung tâm Hành hương Thánh Antôn Trại Gáo (xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An), Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh đã truyền chức linh mục cho 28 Phó tế khó XII Đại Chủng viện Vinh Thanh, 04 Phó tế thuộc Tu đoàn Thừa sai các Thánh Tông đồ và 01 Phó tế thuộc Dòng Đức mẹ lên trời.


Bài giảng của Đức cha Phaolô tại thánh lễ trọng thể được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tư của Giáo phận Vinh và được nhiều giáo sĩ, giáo dân trong giáo phận chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải ai trong số những người chia sẻ cũng nhìn nhận, đánh giá một cách thấu đáo về nội dung bài giảng này.

Dưới góc nhìn của người viết, xin chỉ ra đôi điều mà Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã thừa nhận tại Lễ truyền chức Linh mục Giáo phận Vinh năm 2018.

Một Giáo phận Vinh đầy bất ổn!

Công đồng Vatican II đã khẳng định "Loan báo Tin Mừng là sứ vụ thiết yếu và ưu tiên của linh mục". Thế nhưng, tại Giáo phận Vinh thời gian qua, người ta thường đề cao mẫu linh mục gắn bó lâu năm với một giáo xứ, chăm lo cho giáo dân và đầu tư trọn vẹn công sức để xây dựng cơ sở, lo phụng vụ, hội đoàn, giáo lý…, còn loan báo Tin Mừng thì chỉ là việc làm thêm, hoàn toàn tùy hỷ, nghiệp dư.

Chính vì vậy, não trạng "giáo sĩ trị" hay việc linh mục nói gì, dù đúng dù sai như thế nào, giáo dân cũng phải nghe và thực hiện theo đã trở nên phổ biến. Và việc các linh mục chỉ lo "đầu tư công sức vào xây dựng cơ sở vật chất hay tổ chức lễ nghi long trọng" cũng không phải lả chuyện hiếm tạo nên hình ảnh về một giáo phận "trọng vật chất" (xem trọng người giàu hơn người nghèo, "lạnh lùng trước những khổ đau của người nghèo khổ"), "luẩn quẩn với chuyện nội bộ" (chuyện giáo dân cãi lời linh mục và các linh mục "đấu tố" lẫn nhau mà nguyên cớ xuất phát từ những bất đồng trong việc xây dựng cơ sở vật chất).


Và phương châm "Hãy làm theo những gì tôi nói"

Bài giảng của Đức cha Nguyễn Thái Hợp được phát triển dựa trên câu Kinh Thánh "Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em" (Ga 20, 19-29). Điều này có thể hiểu là những điều Chúa Giêsu đã sai khiến Đức Giám mục Phaolô thì ngày hôm nay (24/11/2018), Đức Giám mục lại sai khiến 33 tân chức và các tân chức phải "tuyệt đối vâng phục lệnh truyền" của Đức cha Nguyễn Thái Hợp như chính bản thân Đức cha đã "tuyệt đối thi hành thánh ý" của Chúa.


Thế nhưng đó chỉ là "lời nói đầu môi" bởi phương châm "Hãy làm theo những gì tôi nói, đừng làm theo tôi làm!" của Đức cha Nguyễn Thái Hợp đã được các giáo sĩ, giáo dân Giáo phận Vinh thuộc lòng. Và chính bản thân Đức cha cũng gián tiếp thừa nhận trong bài giảng của mình khi khằng định "chúng ta không có quyền ra đi loan truyền sứ điệp hay quan điểm của riêng mình"


trong khi thực tế hàng ngày, hàng giờ, Đức cha đang ra sức truyền bá và hiện thức hóa quan điểm của riêng mình về việc xây dựng một xã hội dân sự Công giáo ở Việt Nam!

@Lê Dân

Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2018

Cho tù nhân "thụ án tại gia" - xu thế tất yếu!

Cuộc tranh luận về việc nên hay không nên áp dụng hình thức "tù tại gia" theo đề xuất của đại biểu Quốc hội Hồ Đức Phớc vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Trà Đá Blog có bài viết "Bóc mẽ "Hội Anh em dân chủ" qua vụ xuyên tạc đề xuất áp dụng hình thức "tù tại gia"".

Tội phạm cần phải bị tách ly khỏi xã hội nhưng có cần tách ly khỏi gia đình?
Để bạn đọc có cái nhìn khách quan, đầy đủ hơn về vấn đề này, Trà Đá Blog xin đăng lại nội dung bài viết có tiêu đề "Việt Nam cần học Anh cho tù nhân "thụ án tại gia"?" được đăng tải trên trang thông tin điện tử Thông tấn xã quốc gia của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland ngày 15/11/2018.

Nhà báo Nguyễn Giang của BBC chia sẻ quan sát về kinh nghiệm áp dụng luật thụ án tại gia từ 1999 của Anh Quốc:

Quy chế cho tù nhận hưởng 'giới nghiêm tại nhà' 'Home Detention Curfew' (HDC) khiến số tù nhân trong trại giảm hẳn, tiết kiệm không ít tiền cho ngân sách.

Cùng lúc, các vấn đề hơn thiệt, gồm cả triết lý giáo dục, trừng phạt của chế độ tù tại gia cũng được báo chí Anh nêu ra từ nhiều năm qua.

'Tội ác và trừng phạt'

Đai hay còng điện tử phát tín hiệu khi tù nhân 'tại gia' vi phạm lệnh giới nghiêm

Đầu tiên là triết lý của hệ thống chấp pháp: nó nhằm trừng phạt hay giáo dục để ngăn ngừa tội ác có cơ hội tái phạm.

Thời trung cổ, trừng phạt là dùng bạo lực đáp trả bạo lực, và gây thương tích, tra tấn, nhốt buồng tối, hành hạ tù nhân là chuyện "bình thường".

Nhưng sang thời văn minh, tước tự do là cách bị trừng phạt con người đáng sợ nhất.

Vì xét cho cùng, cuộc sống của chúng ta diễn ra trong hai chiều, không gian và thời gian.

Nhốt ai đó là hạn chế cả hai: không gian bị thu hẹp vào một xà lim, và thời gian của một cá nhân tham gia xã hội bị cắt ngắn.

Chế độ giam tại gia đã có từ lâu ở châu Âu, kể cả trong Giáo hội Công giáo La Mã.

Nhà thiên văn học Ý, Galileo bị toà án của Giáo hội xử năm 1633 vì nói Trái Đất quay quanh Mặt Trời, và bị giam tại gia đến khi ông qua đời năm 1642.

Ngày nay, việc nhốt một ai đó vào nhà riêng của họ vì lý do tôn giáo, chính trị vẫn xảy ra ở nhiều nước.

So với việc bỏ tù hoặc cấm ra khỏi nhà 24/7 thì 'Home Detention Curfew' hay 'giam qua đêm tại gia' dù sao cũng nhân đạo hơn.

Nhà nước chấp nhận tù nhân có quyền sống tương đối bình thường mà chỉ bị hạn chế nhất định về thời gian: phải ở nhà qua đêm; và không được ra khỏi nơi cư trú.

Sự kiểm soát về không gian và thời gian vẫn còn nhưng nới lỏng hơn tù giam trong ngục.

Ở Anh, HDC là cách buộc phạm nhân đeo còng hay điện tử (electronic tag) vào chân (xem hình).

Trong ngày họ được đi lại trong một khu vực địa lý cụ thể, tối phải về nhà thường từ 19:00 đến 07:00 sáng hôm sau.

Chi phí cho một chỗ trong tù tại Anh tính đến 2017 là khoảng 45 nghìn bảng, hay 58 nghìn USD/năm

Thậm chí tù nhân vẫn có thể đi làm nếu kiếm được việc bên ngoài, còn không thì để gia đình nuôi.

Nếu vi phạm giờ "giới nghiêm", tín hiệu từ vòng điện tử sẽ báo cho trung tâm theo dõi gần nhất và cảnh sát sẽ đến ngay để truy xét.

Về mặt kỹ thuật người ta có thể khoanh vùng di chuyển của đối tượng thi hành án dễ dàng.

Để tránh tái vi phạm, người đeo chiếc vòng đó cũng bị cấm không tới gần một số địa điểm cụ thể.

Ví dụ như kẻ đánh người gây thương tích sẽ bị cấm không lại gần địa chỉ nhà của nạn nhân trong vòng 40 yards.

Tự ý cậy, phá, cắt vòng điện tử cũng sẽ gửi tín hiệu báo động tương tự.

Một hai lần vi phạm HDC sẽ khiến phạm nhân bị mất quyền 'tù tại gia' và bị trả về nhà tù.

Ý kiến phản đối và lý do kinh tế

Việc giám sát tù nhân 'tại gia' hưởng chế độ HDC tại Anh có thể thực hiện dễ dàng qua laptop
Khi chế độ HDC lần đầu được thực hiện, báo chí Anh nhắc đến triết gia Jeremy Bentham (1748 -1832), và căn nhà 'Panopticon' của ông.

Đây là một nhà tù 'lý tưởng', bằng kính trong vắt, người bị giam bên trong cứ ngỡ họ có tự do nhưng thực tế là bị kiểm soát 24/7.

Bằng biểu tượng này, Bentham cảnh báo rằng công nghệ và sự giám sát ngày đêm của chính quyền có thể biến công dân thành các tù nhân vĩnh viễn.

Nhân đó, các báo Anh nói đai điện tử sẽ dần dà biến cả xã hội thành một nhà tù ảo (virtual prison).

Ranh giới đạo đức giữa người tự do và tù nhân vẫn được sinh hoạt gần như bình thường sẽ bị xóa nhòa và ý nghĩa giáo dục của bản án không còn.

Tuy thế người ta cũng nêu ra không ít trường hợp tù nhân đeo đai điện tử đã gây án khi ở ngoài nhà tù.

Một trại giam ở Việt Nam hiện nay

Tuy th́ế, giống như lập luận của ông Hồ Đức Phớc ở Việt Nam hiện nay, nhu cầu cắt giảm chi phí nhà tù khiến chính phủ Anh thúc đẩy HDC ngày càng phổ biến.

Theo BBC News (4/2018), số phạm nhân đeo đai điện tử ở Anh ngày càng tăng, còn số tù nhân trong tù giảm đi đánh kể.

Trong vòng bảy tháng tính đến ngày có bài báo đó, số tù nhân được thả về nhà trước hạn nhưng phải đeo còng điện tử tăng thêm 1000, và đạt con số 3028.

Bộ Tư pháp Anh nói vào thời điểm đó, cả hai xứ Anh (England) và Wales có 83 nghìn tù nhân, giảm đi hai nghìn trong bốn tháng, nhờ chế độ 'giam tại gia'.

Lợi ích về kinh tế cho ngân sách là rất rõ.

Vì cũng theo số liệu của Bộ Tư pháp, một chỗ trong trại giam tại Anh (2016-17) là 45 nghìn bảng, bằng 58 nghìn USD hay 1,3 tỷ VND, một năm.

Chừng 3000 tù nhân chuyển từ trại giam về nhà để thụ án giúp tiết kiệm tiền triệu cho nhà nước.

Mà đấy là tù dạng xoàng, còn một chỗ nhốt tù nhân đặc biệt nguy hiểm như ở trại Whitemoor, Cambridgeshire, thì tốn cho ngân sách 218 nghìn bảng/năm, nhiều hơn tiền trả lương năm cho thủ tướng (149 nghìn).

Tất nhiên, loại tù gây án nghiêm trọng (khủng bố, giết người, hiếp dâm...) được xếp hạng A và B trong nhóm 'high security' thì không bao giờ được hưởng HDC.

Còn tù hạng C (án nhẹ, vi phạm lần đầu) dễ được xét cho về hưởng án tại nhà hơn.

Phái ủng hộ 'tù tại gia' cũng cho rằng để một người chỉ mới phạm tội nhẹ lần đầu sớm quay lại xã hội, làm việc, sinh hoạt 'gần như bình thường', sẽ giúp họ tránh các bệnh trầm cảm, tâm thần dễ gặp trong nhà tù.

Vì trại giam cũng là "trường học vĩ đại' cho tù nhân tổ chức thành băng đảng, huấn luyện nhau trong các ngón nghề để ra tù thì 'lên đẳng cấp' trong thế giới tội ác.

Giảm số tù nhân bị giam cũng là giảm đi các tệ nạn trong tù như bạo hành, bạo lực, và tham nhũng.

Ai cũng có cơ hội phục thiện

Tóm lại, việc xử án, bỏ tù tùy thuộc nhiều vào điều kiện kinh tế, xã hội và triết lý trừng phạt và giáo dục phạm nhân của một quốc gia.

Việt Nam hiện có vấn đề điều kiện sinh hoạt kinh khủng của một số nhà tù, mà theo báo chí nói, để tù nhân nằm trên nền xi-măng lạnh giá.

Mùa hè, nhiệt độ lên tới trên 40 độ trong phòng giam.

Số tù bị giam giữ giảm đi thì cơ hội để cải thiện điều kiện giam giữ cũng tăng lên, nếu chỉ nhìn vào mặt kinh tế thuần tuý.

Nhưng một phần dư luận vốn ít niềm tin vào hệ thống tòa án và chấp pháp đang sợ rằng cơ chế mới dễ tạo lỗ hổng để quan chức chịu án tham nhũng 'hưởng lạc' tại nhà mà không phải 'chịu khổ' trong tù.

Đây là vấn đề cần được giải quyết thỏa đáng nếu việc Việt Nam áp dụng 'giới nghiêm tại gia'.

Còn chuyện quan chức cao cấp bị trừng phạt có hối cải, có phục thiện hay không lại không liên quan gì đến cách bắt họ chịu án.

Tôi xin kể lại chuyện một người tù thuộc nhóm phải đeo đai điện tử đầu tiên ở Anh.

Đó là cựu bộ trưởng của Đảng Bảo thủ, ông Jonathan Aitken từng bị phạt 18 tháng tù vì tội khai gian trước tòa năm 1999, đúng vào lúc chế độ HDC được áp dụng.

Khi ông rời khu C (tội nhẹ) của nhà tù Elmley ở Kent để về nhà, báo Anh đã xúm vào mô tả chi tiết ông phải đeo một chiếc đai điện tử ở cổ chân.

Ông Jonathan Aitken, một cựu "tù nhân tại gia" nhận áo mục sư tại Thánh đường St Paul's ở London vào tháng 6/2018

Nhưng trước đó, ông Jonathan Aitken, có tước quý tộc, cựu thành viên Viện Cơ mật của Nữ hoàng Anh, cũng đã phải ngồi tù ở trại Standford Hill trong 7 tháng.

Ra tù, ông phá sản (mất 4 triệu bảng vì thua kiện), bị vợ bỏ và sống nghèo khó trong nhiều năm.

Năm nay đã 75 tuổi, ông Aitken lại tự nguyện quay lại nhà tù.

Hồi tháng 6 vừa qua, ông đã nhận lễ làm mục sư Anh giáo để vào các trại giam làm việc thiện nguyện giúp tù nhân.

Quả thật là nhà tù đã thay đổi ông, từ một chính trị gia dối trá, tham nhũng (một trong các tội của ông là nhận tiền từ Ả Rập Saudi khi tại chức), thành mục sư.

Vì chính như lời Jonathan Aitken kể, khi ngồi tù, ông dự một lễ cầu nguyện của một tay trộm người Ireland và được cảm hóa.

Từ đây suy ra thì ta thấy cơ hội phục thiện cũng luôn rộng mở cho tất cả mọi tù nhân, ở trong tù hay ngoài xã hội, dù họ phải đeo đai điện tử ở chân.

@Kim

NỔI BẬT

Những ngôn sứ không biết "đá lưỡi"!

Trong Công giáo, các linh mục được xem là người phát ngôn, truyền đạt thông điệp của Thiên Chúa cho mọi người, hay còn gọi là "ngôn sứ...